XK tôm sẽ phục hồi?

Xét trên nhiều yếu tố, nhiều khả năng đơn hàng cho tôm Việt Nam sẽ tăng lên trong thời gian tới, giúp cho XK tôm nước ta có thể phục hồi trở lại.

xuất khẩu tôm
Chế biến tôm XK

XK tôm gặp khó khăn lớn trong những tháng đầu năm nay là nguyên nhân chính khiến cho giá trị XK thủy sản giảm mạnh. Những điều chỉnh về tỷ giá, sự trở lại của nhu cầu thị trường được kỳ vọng sẽ giúp XK tôm phục hồi trở lại trong những tháng tới.

Có nhiều nguyên nhân khiến cho XK tôm gặp khó khăn lớn trong những tháng đầu năm. Trước hết, là việc giá tôm giảm mạnh trên thị trường thế giới. Nguồn cung tôm trên thế giới trong năm nay đã tăng lên đáng kể do nhiều nước XK chủ lực như Thái Lan… đã cải thiện được tình trạng hội chứng tôm chết sớm EMS.

Sản lượng tôm toàn cầu tăng cũng có nguyên nhân quan trọng từ việc giá tôm ở mức cao trong mấy năm qua đã kích thích người nuôi tôm ở nhiều nước mạnh dạn đầu tư vào nuôi tôm.

Vì vậy, theo nhận định của một số doanh nhân ngành tôm, trong năm nay, sự gia tăng về sản lượng tôm toàn cầu cao hơn nhiều so với sự gia tăng về nhu cầu. Trong khi đó, nhu cầu NK tôm của nhiều thị trường lớn như Nhật Bản, EU… lại giảm mạnh vì đồng tiền ở những nơi này bị mất giá mạnh so với đồng USD. Ngay cả thị trường Mỹ cũng giảm nhu cầu NK tôm bởi lượng tôm tồn kho từ năm ngoái đến giờ vẫn còn khá nhiều.

Những yếu tố trên đã khiến cho giá tôm trên thị trường thế giới những tháng qua giảm mạnh so với năm 2014. Không những thế, tôm Việt Nam lại đang thất thế về giá so với tôm Ấn Độ. Năm ngoái giá tôm Ấn Độ và tôm Việt Nam khi XK vào Mỹ có mức giá chênh lệch không đáng kể.

Nhưng sang năm nay, do sản lượng dồi dào và nhất là đồng rupee được Chính phủ Ấn Độ cho thả nổi tỷ giá tới vài chục phần trăm nhằm thúc đẩy XK, nên giá tôm XK của nước này đã được điều chỉnh xuống khá nhiều mà vẫn giúp nhà XK có lời, khiến cho có những thời điểm, giá tôm XK của Việt Nam sang Mỹ cao hơn tôm cùng loại của Ấn Độ tới 2 USD/kg.

Đây là mức chênh lệch khá lớn, đủ để các nhà NK sẵn sàng chuyển các đơn hàng từ Việt Nam sang Ấn Độ. Ngoài Ấn Độ, một số nước SX và XK tôm lớn khác như Indonesia, Bangladesh… cũng thả nổi tỷ giá đồng nội tệ để thúc đẩy XK, khiến cho tôm Việt Nam cạnh tranh rất khó khăn trên thị trường thế giới.

Và chính những yếu tố bất lợi ấy đã khiến cho XK tôm Việt Nam sang những thị trường lớn giảm mạnh trong quý 1 vừa qua: XK tôm sang Mỹ chỉ đạt 116,3 triệu USD, chưa bằng 1 nửa so với quý 1/2014 (263,3 triệu USD); XK tôm sang Nhật Bản đạt 103,7 triệu USD (giảm 27,6% so quý 1/2014)…

Tuy nhiên, từ ngày 7/5, khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa đồng tiền Việt Nam và đồng đô la Mỹ, từ mức 21.458 VND/USD lên 21.673 VND/USD, đã có những tác dụng tích cực đối với XK nông sản, nhất là XK thủy sản mà nổi bật là mặt hàng tôm.

Thông tin từ VASEP cho thấy, sau ngày 7/5, đơn đặt hàng đối với tôm Việt Nam đã tăng lên so với trước đó. Nhờ vậy, trong những ngày qua, giá tôm thẻ chân trắng ở một số kích cỡ đã bắt đầu tăng nhẹ trở lại.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Cà Mau cho biết, trong tuần qua, giá tôm thẻ loại 100 con/kg đã tăng từ 78.000 đ/kg lên 80.000 đ/kg, tôm thẻ loại 90 con/kg tăng 1.000 đ/kg…

Bên cạnh đó, nhu cầu NK tôm ở nhiều thị trường quan trọng được cho là sẽ phục hồi trở lại trong tháng 5 và tháng 6, khi mà lượng tôm dự trữ từ năm ngoái đã cạn. Mặt khác, trong khi Việt Nam gặp khó khăn khi cạnh tranh về giá ở mặt hàng tôm thẻ, thì ở mặt hàng tôm sú vẫn có nhiều lợi thế lớn.

Bởi hiện nay, riêng về con tôm sú, Việt Nam vẫn đang là nước đứng đầu thế giới về SX tôm sú cỡ lớn với nguồn cung ổn định và khả năng chế biến các sản phẩm giá trị gia tăng (GTGT). Chính nhờ tôm sú cỡ lớn và sản phẩm GTGT mà dù XK tôm sang Nhật Bản năm nay gặp rất nhiều khó khăn, nhưng Việt Nam vẫn giữ được vị thế là nước XK tôm lớn nhất vào nước này.

Sự gia tăng mạnh số lượng các DN được chứng nhận có trách nhiệm với môi trường và xã hội cũng là một lợi thế không nhỏ cho ngành tôm Việt Nam. Theo VASEP, tới thời điểm này, Việt Nam đã có 67 DN được cấp chứng nhận BAP của Liên minh nuôi trồng thủy sản toàn cầu, trong đó có 12 DN được chứng nhận cao nhất là BAP 4 sao.

So với các nước XK tôm lớn khác, Việt Nam đang dẫn đầu về số DN có BAP 4 sao, bởi Ấn Độ mới có 2 DN đạt BAP 4 sao, Thái Lan 7 DN, Trung Quốc 2 DN. Còn Indonesia, Ecuador và Bangladesh chưa có DN nào. Còn tính số DN đạt BAP nói chung, Việt Nam chỉ đứng sau Ấn Độ (73 DN) và Thái Lan (68 DN), và vượt xa so với các nước XK lớn còn lại (Indonesia 32 DN, Trung Quốc 26 DN, Bangladesh 7 DN, Ecuador 6 DN).

Với những yếu tố như trên, nhiều khả năng đơn hàng cho tôm Việt Nam sẽ tăng lên trong thời gian tới, giúp cho XK tôm nước ta có thể phục hồi trở lại.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), hiện có tới 90% DN XK thủy sản chọn USD là đồng tiền thanh toán cho các đơn hàng trong giao dịch thương mại quốc tế. Vì vậy, khi tỷ giá được nới lỏng, hoạt động XK sẽ mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho DN so với trước đây.

Nông Nghiệp Việt Nam, 28/05/2015
Đăng ngày 28/05/2015
Sơn Trang
Kinh tế

Loài tôm nào là nguồn xuất khẩu chủ lực ở nước ta?

Hiện nay, với sản lượng lên đến 27.504 tấn (tháng 5/2023), tôm thẻ chân trắng được xem là đối tượng xuất khẩu chính ở nước ta. Dự đoán trong tương lai, loài tôm này sẽ có sản lượng xuất khẩu vượt bậc.

Tôm thẻ
• 12:02 17/09/2023

Xuất khẩu thủy sản 2023 đạt 9 tỷ USD nếu đi đúng theo kịch bản

Nền kinh tế thế giới đang dần đi vào giai đoạn phục hồi, lạm phát đã giảm, nhu cầu tiêu dùng gia tăng trở lại. Với tình hình này, xuất khẩu thủy sản sẽ phát triển theo hướng đúng với kịch bản mà chúng ta đã đề ra, đạt 9 tỷ USD năm 2023.

Chế biến cá
• 11:12 07/09/2023

Ngành tôm phải giữ được thế mạnh chế biến

Ngành tôm Việt Nam có một thế mạnh lớn là trình độ chế biến ở vào đẳng cấp cao nhất của thế giới. Vì vậy, ngành tôm phải giữ vững được lợi thế này.

Tôm chế biến
• 11:00 20/07/2023

“Bắt bệnh” sức cạnh tranh yếu trong xuất khẩu con tôm Việt Nam

Giá thành cao từ 30 - 100% khiến con tôm Việt Nam ngày càng mất sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tôm thẻ
• 12:02 26/06/2023

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 12:00 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:02 25/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Hai loài cá sở hữu hàm răng giống con người

Trong tự nhiên không thiếu những động vật có răng, dưới đại dương cũng có rất nhiều loài cá sở hữu những chiếc răng để thuận tiện cho việc tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, hai loài cá dưới đây có bộ răng rất độc đáo: Một loài thì có hàm răng đều tăm tắp, còn răng của loài kia cứ như hút thuốc lâu ngày.

Cá răng người
• 02:36 01/05/2024

Chủ động bảo vệ thủy sản nuôi trong mùa nắng nóng

Nhiệt độ nước là một trong những thông số quan trọng trong quản lý chất lượng môi trường nuôi, là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động vật thủy sản. Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh miền Trung, thời tiết nắng nóng kéo dàu, nhiệt độ phổ biến 37 – 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Ao tôm
• 02:36 01/05/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 02:36 01/05/2024

Săn lùng loài ốc “ hoàng hậu” với giá đắt đỏ

Những năm gần đây, ốc hoàng hậu khá nổi tiếng bởi thịt thơm ngon, được giới nhà giàu săn lùng mua dù có giá đắt đỏ lên tới hàng triệu đồng. Tuy vậy chúng cũng khá khan hiếm, muốn thưởng thức loại ốc nữ hoàng này, khách thường phải đặt trước.

Ốc hoàng hậu
• 02:36 01/05/2024

Nên chọn loại quạt nước nào cho ao nuôi tôm?

Chất lượng nước luôn là mối quan tâm hàng đầu trong ngành nuôi trồng thủy sản nhất là nuôi tôm thâm canh. Trong đó, nồng độ oxy hòa tan (DO) đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo môi trường sống lý tưởng cho tôm cá.

Ao tôm
• 02:36 01/05/2024